วิธีเลือกรองเท้าเจ้าบ่าวให้ใส่ในงานแต่งแล้วหล่อถูกใจ

น้อยคนนักที่จะรู้ว่าจริงๆ แล้วเจ้าบ่าวเองก็มีเรื่องให้ต้องคิดมากอยู่เหมือนกัน นั่นคือการเลือกรองเท้าเจ้าบ่าวคู่กับรองเท้าเจ้าสาวที่ใส่สวมใส่ในพิธีมงคลสมรส และแน่นอนว่าเจ้าบ่าวทุกคนล้วนอยากให้งานแต่งงานครั้งสำคัญของตัวเองออกมาเพอร์เฟกต์มากที่สุดใช่ไหมครับ ดังนั้นเรื่องของเสื้อผ้าหน้าผมรวมถึงรองเท้าจะต้องออกมาเป๊ะและดูดีสุดๆ เพื่อที่จะได้มีความสง่างามเมื่อยืนเคียงข้างเจ้าสาวแสนสวยนั่นเองครับ

วนัช กูตูร์ เราเข้าใจดีถึงความอยากใฝ่หาสิ่งที่ดีที่สุดของเจ้าบ่าว โดยวิธีเลือกรองเท้าเจ้าบ่าวให้ใส่แล้วคุณดูสูงโปร่งมีลุคดีอย่างเห็นได้ชัด จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยในการเลือกรองเท้าที่มีความพิถีพิถันครับ ถ้าพร้อมแล้วเรามาทำความเข้าใจเรื่องรองเท้าเจ้าบ่าวไปพร้อมกัน

การเลือกรองเท้าเจ้าบ่าวให้ได้ดีที่สุดต้องพิจารณาจากอะไรบ้าง?

แม้ว่าผู้ชายทุกคนจะคุ้นเคยกันดีกับรองเท้าหนังหรือรองเท้าคัตชูที่นิยมใส่ไปทำงาน แต่ว่าการเลือกรองเท้าเจ้าบ่าวสำหรับใส่ในงานแต่งงานนั้นเป็นอะไรที่มีเรื่องให้ต้องพิจารณาอย่างละเอียดครับ โดยต่อไปนี้คือปัจจัยต่างๆ ที่คุณควรพิจารณาก่อนซื้อรองเท้าครับ

  • ชุดที่เจ้าบ่าวใส่

ปัจจัยแรกที่ต้องดูเลยก็คือเจ้าบ่าวสุดหล่อใส่ชุดอะไรในงานแต่งครับ โดยดูว่าชุดสูทเป็นแบบไหน สีอะไร ด้านในใส่เสื้อเชิ้ตมีลายหรือไม่มี รวมถึงมีการผูกเนกไทหรือหูกระต่ายหรือไม่ และปิดท้ายด้วยการใส่เข็มขัดแบบไหนสีอะไร นั่นก็เพราะว่าสิ่งเหล่านี้เป็นตัวกำหนดว่าเจ้าบ่าวควรใส่รองเท้าแบบไหนครับ เช่น สูทสีดำ ส้มเข้ม หรือสีกรมท่า แมตช์ได้ลงตัวกับรองเท้าหนังสีน้ำตาลและสีดำครับ

  • ธีมงานและพิธีการในงานแต่ง

ก่อนเลือกรองเท้าเจ้าบ่าวต้องดูก่อนว่าธีมงานและพิธีการในงานนั้นมีอะไรบ้างครับ เพราะทั้งสองสิ่งนี้เป็นปัจจัยที่กำหนดว่าเจ้าบ่าวต้องแต่งตัวอย่างไร หากเป็นงานสบายๆ จัดริมชายหาดก็สามารถใส่รองเท้าผ้าใบหรือคัตชูแบบลำลองก็จะดูเหมาะสมครับ แต่ถ้าเป็นช่วงพิธีการที่เจ้าบ่าวสวมสูทหล่อๆ เนี้ยบๆ แบบนี้แนะนำให้ใส่รองเท้าคัตชูทั้งแบบผูกเชือกหรือสวมก็ได้ครับ และรองเท้าเจ้าบ่าวควรเลือกเป็นสีดำ สีน้ำตาล หรือสีอื่นๆ ก็ได้แต่ต้องดูโทนสีของชุดที่ใส่ร่วมด้วยครับ

  • ความสูงของเจ้าบ่าว

ปัจจัยสุดท้ายที่ส่งผลต่อการเลือกรองเท้าเจ้าบ่าวอย่างความสูงของเจ้าบ่าวนั้น จะต้องพิจารณาควบคู่กับความสูงของเจ้าสาวด้วยครับ หากเจ้าบ่าวสูงกว่าเจ้าสาวก็สามารถเลือกรองเท้าเจ้าบ่าวที่มีส้นไม่เกิน 1 นิ้ว พร้อมกับใส่แล้วเดินดูว่าสบายดีไหมเนื่องจากคุณต้องสวมใส่รองเท้าคู่นี้ตลอดทั้งวัน แต่ถ้าเจ้าบ่าวสูงเท่ากับหรือเตี้ยกว่าเจ้าสาวก็ลองมองเป็นรองเท้าเสริมส้น โดยจะเลือกเสริมขึ้น 2-4 นิ้วก็ให้พิจารณาจากการเปรียบเทียบกับความสูงของเจ้าสาวร่วมด้วยครับ

เลือกรองเท้าเจ้าบ่าวยังไงดีให้เข้ากับสีสูทที่ใส่ในวันงาน

ก่อนหน้านี้เราเคยบอกคุณไปว่าการจะเลือกรองเท้าเจ้าบ่าวได้เหมาะสมนั้นจะต้องพิจารณาทั้ง 3 ปัจจัยด้วยใช่ไหมครับ คราวนี้จะพาคุณไปทำความเจ้าใจถึงหลักเกณฑ์ในการเลือกรองเท้าเจ้าบ่าวให้แมตช์กับสีสูทที่คุณจะสวมให้หล่อเฟี้ยวในวันแต่งงานของคุณกันครับ

1. สูทสีดำ สุขุม คลาสสิก 

สูทสีดำคือเครื่องแต่งกายของท่านชายที่มีความคลาสสิกตลอดกาลครับ โดยสูทสีนี้ให้ความสุขุมนุ่มลึก ดูเรียบหรู บ่งบอกถึงอำนาจและพลังของผู้สวมใส่ และช่วยให้คุณเจ้าบ่าวดูดีและโดดเด่นมากๆ ครับ

เราแนะนำว่าเจ้าบ่าวควรหาเครื่องประดับมาเสริมลุคให้ดูดียิ่งขึ้น ด้วย เนกไท หูกระต่าย หรือเข็มขัดที่เน้นเป็นสีดำจะเหมาะที่สุดครับ หรืออาจลองเปลี่ยนเป็นหูกระต่ายสีโทนอื่น เช่น สีน้ำตาล สีเบอร์กันดี ตามกฎ 80/20 ที่ช่วยให้เจ้าบ่าวเช่นคุณดูหล่อทรงเสน่ห์มากขึ้นครับ

สูทสีดำเหมาะกับรองเท้าเจ้าบ่าวแบบไหนมากที่สุด

ไม่ต้องคิดอะไรมากครับ ให้คุณเลือกรองเท้าเจ้าบ่าวสีดำล้วนใส่คู่กับสูทสีดำไปเลย จะได้คุมโทนเครื่องแต่งกายให้ดูภูมิฐานและหรูหราไปพร้อมๆ กันครับ ส่วนแบบของรองเท้าที่แนะนำให้เจ้าบ่าวใส่นั้น ลองเป็นรองเท้าหนังผูกเชือก จะแบบ Oxford หรือ Derby ก็ได้ตามใจชอบครับ เนื่องจากรองเท้าทั้งสองแบบนี้มอบลุคที่ดูทางการมากที่สุดเมื่อเทียบกับรองเท้าเจ้าบ่าวแบบอื่นๆ ครับ

2. สูทสีกรมท่า เรียบหรู น่าค้นหา

สูทสีกรมท่าถือว่าเป็นสูทที่บรรดาเจ้าบ่าวนิยมสวมใส่ในงานแต่งงานกันมากครับ เนื่องจากสูทสีกรมท่าแสดงถึงความเรียบหรูและน่าค้นหา แถมยังมีข้อดีตรงที่สามารถนำไปแมตช์กับเสื้อเชิ้ตได้หลากหลายแบบ ตั้งแต่เสื้อเชิ้ตสีขาว เสื้อเชิ้ตมีลาย หรือเสื้อเชิ้ตเรียบไม่มีลายก็ได้ครับ ไม่เพียงเท่านี้ยังจับคู่กับเครื่องประดับอื่นๆ ได้ง่ายอีกด้วยครับ ไม่ว่าจะเป็น เนกไท หูกระต่าย และเข็มขัดต่างๆ ครับ

สูทสีกรมท่าเหมาะกับรองเท้าเจ้าบ่าวแบบไหนมากที่สุด

ตัวเลือกของรองเท้าเจ้าบ่าวกับสูทสีกรมท่านั้นเป็นอะไรที่ง่ายเหมือนกินผัดกะเพราคู่กับไข่ดาวครับ โดยเลือกได้ทั้งรองเท้าเจ้าบ่าวสีดำล้วนหรือสีน้ำตาลก็ดูเข้ากันได้ดีครับ นอกจากนี้ เนกไทกับคู่กระต่ายก็ควรเลือกให้สีอยู่ในโทนเดียวกัน เวลาใส่พร้อมกับสูทแล้วจะได้ดูคุมโทนออกมาหล่อเหลาสุดๆ ครับ และสำหรับแบบรองเท้านั้นเราแนะนำเป็นรองเท้าหน้าผูกเชือก แบบ Oxford หรือ Derby ที่หล่อ ภูมิฐาน และเป็นทางการสุดๆ ครับ

3. สูทสีแชมเปญเบจ ทรงเสน่ห์ เป็นกันเอง

สูทสีแชมเปญนั้นเหมาะกับเจ้าบ่าวที่อยากแสดงออกถึงตัวตนที่เป็นคนสนุกสนานและมีความเป็นกันเองครับ ซึ่งสูทสีทองแชมเปญได้รับความนิยมจากบรรดาเจ้าบ่าวไม่น้อยไปกว่าสูทสีดำหรือสีกรมท่าเลย ยิ่งถ้าได้สวมเครื่องประดับอย่าง เนกไท หูกระต่าย ก็ยิ่งดูหล่อเหลาและมีเสน่ห์ครับ หากคุณอยากได้สูทที่มีสีโทนร้อนกว่านี้ลองดูเป็น สูทสีแดงอ่อน สีโอรส หรือสีครีมอ่อนก็ได้เช่นกัน เพราะใส่แล้วให้ลุคที่ดีเหมือนกันครับ

สูทสีแชมเปญเบสเหมาะกับรองเท้าเจ้าบ่าวแบบไหนมากที่สุด

หากคุณนึกอยากใส่รองเท้าเจ้าบ่าวประเภทไหนก็ตาม คุณได้สิทธิ์นั้นเดี๋ยวนี้ครับ โดยเลือกใส่ได้ตั้งแต่รองเท้าหนังสีดำ สีน้ำตาล สีแทน หรือลองใส่เป็นรองเท้าผ้าใบและรองเท้าลำลองทั่วไปสำหรับงานแต่งริมชายหาดก็ได้ ไม่ได้ดูแปลกแต่อย่างใดครับ แต่จำไว้อย่างหนึ่งว่า เนกไท หูกระต่าย และเข็มขัด จะต้องคุมโทนรวมถึงเข้ากันได้กับชุดสูทและสีของรองเท้าที่คุณเลือกด้วยนะครับ

เลือกรองเท้าเจ้าบ่าวยังไงดีให้เหมาะกับชุดไทย

มาถึงช่วงเวลาของเจ้าบ่าวที่จะต้องหารองเท้าไว้ใส่สำหรับงานพิธีการช่วงเช้าที่มักจัดในธีมชุดไทยกันบ้าง โดยเครื่องแต่งกายหลักๆ ที่เจ้าบ่าวจะต้องสวมใส่ในงานช่วงนี้นั้น จะเป็นการนุ่งโจงกระเบนกับเสื้อทรงไทยเป็นหลักครับ หากพร้อมแล้วเรามาดูว่าควรเลือกรองเท้าเจ้าบ่าวยังไงให้เหมาะกับชุดไทยเลยดีกว่า

สีของโจงกระเบน 

โดยปกติแล้วโจงกระเบนที่นิยมใส่ในงานแต่งงานนั้นจะมีสีโทนอ่อนและโทนเข้มครับ 

  • สีโทนอ่อน ได้แก่ สีขาว สีครีม สีทอง และสีเงิน ควรใส่คู่กับรองเท้าเจ้าบ่าวสีขาว สีน้ำตาล หรือสีน้ำตาลอ่อนครับ
  • สีโทนเข้ม ได้แก่ สีน้ำตาล สีแดง และสีเขียวเข้ม ควรใส่คู่กับรองเท้าเจ้าบ่าวสีดำหรือสีน้ำตาลก็ได้ตามใจชอบเลยครับ

สำหรับสีของถุงเท้านั้นไม่จำเป็นต้องใส่ใจอะไรมาก เพราะปกติแล้วการแต่งชุดไทยจะนิยมใส่ถุงเท้ายาวสีขาวที่สามารถแมตช์เข้ากันได้กับโจงกระเบนและรองเท้าทุกสีครับ

5 สิ่งที่เจ้าบ่าวควรเตรียมตัวให้พร้อมก่อนถึงวันแต่งงาน

นอกจากการเลือกรองเท้าเจ้าบ่าวที่เหมาะกับชุดสูทที่คุณจะสวมใส่แล้ว เราก็ยังอยากให้ว่าที่เจ้าบ่าวทั้งหลายลองดูคำแนะนำทั้ง 5 ข้อที่คุณควรเตรียมตัวเองให้พร้อมก่อนถึงวันแต่งงาน ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นเรามาดูไปพร้อมกันเลยครับ

1. ฟิตร่างกายไว้ให้พร้อม

เรื่องแรกที่คุณเจ้าบ่าวควรทำเลยก็คือการฟิตร่างกายให้แข็งแรงที่สุด ไม่ใช่เพราะเรื่องสวีตหวานแหววกับเจ้าสาวหลังงานแต่งงานนะครับ แต่เป็นเพราะว่าถ้าคุณได้ออกกำลังกายแบบจริงจัง ไม่ว่าจะวิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน หรือเล่นเวท จะเป็นกีฬาอะไรก็ได้ที่คุณชื่นชอบ รับรองว่าถ้าฟิตแบบนี้สัก 2-3 เดือน หุ่นของคุณก็จะเฟิร์มกระชับ ดูแน่นขึ้น และมีรูปร่างดีอย่างเห็นได้ชัดครับ พอถึงวันแต่งงานตอนที่คุณได้สวมชุดเจ้าบ่าวยืนเคียงคู่กับเจ้าสาว คุณก็จะกลายเป็นเจ้าบ่าวที่ทั้งหล่อและมีสุขภาพดีคู่ควรกับเจ้าสาวคนสวยของคุณครับ

2. ลองชุดเจ้าบ่าวให้พร้อมเต็มที่

ก่อนถึงวันแต่งงานเจ้าบ่าวอย่างคุณจะต้องลองชุดให้บ่อยเพื่อให้มีความพร้อมมากที่สุดครับ โดยแนะนำให้เจ้าบ่าวลองใส่ทั้งสูทตัวนอก เสื้อเชิ้ต เครื่องประดับต่างๆ เช่น หูกระต่าย เนกไท ให้มั่นใจว่าใส่แล้วพอดีตัวและออกมาดีที่สุดครับ นอกจากนี้ยังต้องลองใส่รองเท้าเจ้าบ่าวเดินให้เต็มที่ โดยหากคุณเลือกรองเท้าเสริมส้นก็ยิ่งต้องฝึกใส่เดินให้คุ้นชินที่เล่นใช้เวลากันเป็นเดือนๆ ครับ แต่ว่าเมื่อถึงวันแต่งงานแล้ว คุณก็จะสามารถเดินไปพร้อมกับเจ้าสาวสุดที่รักของคุณได้อย่างสง่างามและโดดเด่นที่สุดในงานวันนั้นครับ

3. เตรียมตอบคำถามสำหรับบทสัมภาษณ์

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าช่วงถามตอบระหว่างพิธีกรกับเจ้าบ่าวและเจ้าสาวเป็นอะไรที่ทำให้ชวนเครียดและพาเหงื่อตกกันมานักต่อนักครับ เราแนะนำว่าเจ้าบ่าวควรซักซ้อมกับพิธีกรในงานให้ดีๆ ว่าจะมีบทสัมภาษณ์อะไรบ้าง อาทิเช่น การทำความรู้จักกับเจ้าบ่าวว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ไปจนถึงเส้นทางความรักของบ่าวสาว หากจะมีการเล่นมุกหรือทำเซอร์ไพรส์อะไรก็นัดแนะซ้อมคิวกันให้ดีๆ ครับ เพราะเมื่อถึงสถานการณ์จริงคุณจะได้ไม่ตื่นเต้นและประหม่าที่จะตอบคำถามเหล่านั้นมากเกินไป

4. ซ้อมเดินและยืนให้ดูสง่างาม

เคยได้ยินคำกล่าวที่ว่าบุคลิกดีมีชัยไปกว่าครึ่งบ้างไหมครับคุณว่าที่เจ้าบ่าว สาเหตุที่เรากล่าวแบบนี้ก็เพราะว่าหากคุณได้ทำการซักซ้อมเดินและยืนบนรองเท้าเจ้าบ่าวที่คุณเลือกมาอย่างจริงจัง ผลลัพธ์ก็คือคุณจะมีบุคลิกที่สง่างามและมีความเป็นธรรมชาติมากที่สุดครับ กรณีที่เลือกเป็นรองเท้าเจ้าบ่าวเสริมส้นคุณยิ่งต้องซ้อมให้บ่อยและนานสัก 1 เดือน เวลายืนหรือเดินจริงๆ จะได้ไม่เกร็งจนปวดเท้ารวมถึงลดโอกาสที่คุณจะเสี่ยงเดินสะดุดล้มไปได้เยอะด้วยครับ

5. ลองลุกนั่งหรือขยับตัวในชุดเจ้าบ่าวให้ชิน

หลังจากที่คุณว่าที่เจ้าบ่าวได้ซ้อมยืนและเดินจนมั่นใจแล้ว ลำดับสุดท้ายก็คือการลองขยับตัวหรือลุกนั่งขณะใส่ชุดเจ้าบ่าวให้เต็มที่ครับ เพราะในระหว่างวันแต่งงานนั้นคุณมีกิจกรรมให้ต้องทำมากมาย บางครั้งเวลาลุกหรือนั่งเสื้อผ้าบางส่วนอาจมีส่วนที่คับหรือขยับได้ยาก เพราะรู้ว่ามีปัญหาจากจุดไหนคุณจะได้แก้ไขชุดเจ้าบ่าวได้ทันเวลาครับ และที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือต้องฝึกนั่งหลังตรง ขาชิด และไม่นั่งในท่าทางที่ดูสบายจนเกินไปครับ 

คำแนะนำทั้ง 5 ข้อที่เรานำมาฝากบรรดาว่าที่เจ้าบ่าวนั้น จะมีประโยชน์กับคุณมากๆ หากได้ซักซ้อมล่วงหน้าก่อนถึงวันงานอย่างจริงจัง เพราะจะได้ช่วยลดความประหม่าและทำให้คุณสามารถรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดที่อาจเกิดขึ้นได้ครับ ดังนั้นจำไว้เสมอว่า จงมีสติและแก้ปัญหาต่างๆ ด้วยการใช้เหตุผลและมองความเป็นจริงที่อยู่ตรงหน้าเสมอครับ

วนัช กูตูร์ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านชุดเจ้าสาว ชุดเจ้าบ่าว เสื้อผ้าและเครื่องประดับต่างๆ ที่ใช้สำหรับงานแต่งงานที่มีประสบการณ์ระดับท็อปของประเทศไทย เราหวังว่าคุณจะสามารถเลือกรองเท้าเจ้าบ่าวที่เหมาะสมกับคุณได้ไม่ยาก และหากคุณต้องการปรึกษาเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับชุดในงานแต่งก็สามารถปรึกษาเราได้ครับ